Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

Vì sao chó mèo có vệt nước mắt màu nâu

Nước mắt bẩn là những vệt màu nâu hơi đỏ chảy ra từ mắt của chó mèo. Vệt nước mắt bẩn có thể là do trong nước mắt có chứa porphyrin (những phân tử có chứa sắt do hậu quả của vỡ hồng cầu). Nếu porphyrin dính trên lông vật nuôi, nó sẽ để lại vết có màu rỉ sắt.
Vệt nước mắt bẩn cũng có thể là hậu quả của việc dẫn lưu nước mắt bất thường, thay vì chảy qua tuyến lệ, nước mắt lại tràn ra mặt.

Để hạn chế vệt nước mắt bẩn, bạn nên cho thú cưng ăn chế độ ăn cân bằng, uống nhiều nước và tỉa lông quanh vùng mắt thường xuyên.



Nước mắt bẩn là những vệt màu nâu hơi đỏ chảy ra từ mắt của chó mèo. Vấn đề này thường xảy ra với những giống chó như Maltese, Lhasa Apso, Shih Tzu và dễ thấy hơn ở những con vật có màu lông sáng.

Nhiều người cảm thấy khó chịu với những vệt nước mắt này vì nó làm cho vật nuôi trông xấu xí. Nhưng vấn đề ở đây không chỉ là về mặt thẩm mỹ. Chứng “chảy nước mắt sống”, hay còn gọi là chảy nước mắt quá nhiều, là nguyên nhân chính gây ra vệt nước mắt bẩn.

Trong nước mắt có chứa porphyrin – là những phân tử có chứa sắt do hậu quả của vỡ hồng cầu. Lượng porphyrin mà vật nuôi tiết ra chịu ảnh hưởng bởi gen di truyền, các yếu tố môi trường và thể trạng. Nếu porphyrin dính trên lông vật nuôi, nó sẽ để lại vết có màu rỉ sắt.



Các nguyên nhân gây ra chứng chảy nước mắt sống và vệt nước mắt bẩn

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng chảy nước mắt sống. Nếu chó của bạn có mắt lồi và mũi nhô ra, bạn hãy kiểm tra xem lông trên mặt có đụng vào giác mạc làm mắt nó bị ngứa và chảy nước mắt hay không. Nếu có thì bạn hãy cắt ngắn lông quanh mắt của chó đi.

Các nguyên nhân khác gồm:

Quặm mi: Mi mắt bên dưới cụp vào trong, kích thích mắt, dẫn đến chảy nước mắt sống.
Lông xiêu vẹo: Hàng lông mi mọc lệch hướng, cọ vào giác mạc, gây đau, chảy nước mắt.
Lột mi: Mi mắt dưới lộn vào trong, gây ngứa, chảy nước mắt.
Nếu không phải do những nguyên nhân trên thì chứng chảy nước mắt sống có thể là do viêm kết mạc do virut (rất thường gặp ờ mèo), bệnh tăng nhãn áp, dị ứng, hoặc do có vật gì đó bay vào mắt.

Một số giống chó bị dẫn lưu nước mắt bất thường

Vệt nước mắt bẩn có thể là do hậu quả của việc dẫn lưu nước mắt bất thường, thường gặp ở những giống chó đầu ngắn như Boxer, Bulldog, Pekingese, Pug, Shih Tzus và mèo Himalayan, Persians.

Những vật nuôi này thường gặp vấn đề về mi mắt. Do có mắt lồi nên chúng khó nhắm mắt lại hoàn toàn. Điều này dẫn đến mắt bị khô rát, tự chảy nước mắt nhiều do cơ thể phải giữ cho giác mạc luôn được ẩm ướt, bôi trơn.

Thay vì chảy qua tuyến lệ, nước mắt lại tự trào xuống mặt. Trong trường hợp này, tuyến lệ của vật nuôi có thể bị tắt và bạn nên hỏi bác sĩ thú y để thông tuyến lệ cho chúng.

Chảy nước mắt quá nhiều có thể dẫn đến nhiễm trùng

Nếu bị chảy nước mắt quá nhiều, thú cưng sẽ cảm thấy rất khó chịu. Vì vùng quanh mắt luôn bị ẩm ước nên chó có thể bị nhiễm trùng.


Ngoài ra, bạn nên cắt tỉa lông dưới mắt của thú cưng, cho chúng ăn một chế độ ăn cân bằng, uống nước sạch để mèo sẽ không bị dư sắt hay chất bẩn trong cơ thể, góp phần hạn chế được vấn đề vệt màu bẩn ở mắt.
theo petprine
Phòng khám thú y Animal Care Thuy Khuê
 Địa chỉ:  Số 20 ngõ 424 Thuỵ Khuê – Tây Hồ - Hà Nội 
Tel: 024.2246.1946  hotline 0978776099

Thời gian làm việc :
TẤT CẢ CÁC NGÀY TRONG TUẦN
Sáng 7h30 đến 12h

Chiều 14h đến 20h

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét