Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2015

Cách chăm sóc chó con mới sinh

Thế nào là đàn chó sơ sinh khỏe mạnh ?
Trong vòng 48 giờ đầu, chó con ngủ liên tục, chỉ thức dậy để bú rồi lại ngủ tiếp. Trong khi ngủ,chúng vẫn có các động tác co duỗi, đạp chân, lắc đầu hoặc mút không khí tựa như đang bú, ngủ mê ( mơ ngủ ). Đó là bản năng "luyện tập" hoạt động ban đầu của hệ cơ bắp toàn thân.
Được chó mẹ âu yếm, hỗ trợ liếm láp không những " hỗ trợ vần động, trở mình" cho con, mà còn liếm vào hậu môn, lỗ tiểu để kích thích bài tiết và "dọn vệ sinh" cho con. Chó con mới sinh có thể nâng đầu lên nhưng chưa thể giữ vững thế, quay cổ, định hướng chưa tốt nên hay bị kẹt mắc vào vải, chất lót đệm ổ. Đặc biệt lưu ý khi để đàn chó ở góc tường, mẹ nằm sát dễ kẹp, đè chết con vừa do bị đè nén, vừa do ngạt thở.
một ca mổ đẻ tại Animal Care

 Các chỉ số sinh lý, hoạt động cơ bản của chó sơ sinh ?
Nhịp tim 160 - 200 lần / phút.
Nhịp thở 15 - 35 lần / phút.
Thân nhiệt 34,5 - 36,1oC - Sau 4 tuần tuổi thân nhiệt mới đạt 38oC. Vì thế chó con thường hay nằm áp vào da bụng mẹ vừa dễ bú vừa giữ ấm cho mình.
Mở mắt từ 10 - 14 ngày. Khả năng nhìn và nghe phản xạ với âm thanh hoàn chỉnh sau 25 ngày tuổi.
Biết liếm láp và tập ăn được trong máng ăn vào 21 ngày tuổi.

 "Sữa đầu" của mẹ quan trọng như thế nào?
Trong vòng 36 giờ sau khi sinh, sữa mẹ có chất lượng đặc biệt gọi là "sữa đầu" hay " sữa
non". Sữa đầu có hàm lượng vitamin, khoáng chất và protein rất cao.Đặc biệt là kháng thể miễn dịch ban đầu IgG có khả năng bảo vệ, miễn nhiễm với các bệnh truyền nhiễm cho chó con. Nếu chó mẹ được tiêm vaccine một tháng trước khi mang thai, kháng thể miễn dịch qua sữa mẹ sẽ bảo vệ cho chó con tới lúc 16 tuần tuổi với các bệnh Parvovirus, Carrê và các bệnh truyền nhiễm khác.Nguyên nhân chính của chó sơ sinh chết yểu là do không bú được hoặc rất ít sữa đầu của chó mẹ.
Các nguy cơ gây chết yểu chó sơ sinh là gì ?
Do chất lượng chó mẹ :
Chó mẹ phối giống ngay lần động dục đầu tiên , cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh, chó mẹ vụng nuôi chăm con. Chó mẹ ốm yếu, đặc biệt khi mang thai hoặc mắc các bệnh mạn tính như: Ghẻ demodex ( xà mâu ), viêm da lở loét, viêm, u tử cung...Chó mẹ tuổi cao trên 6 năm. Chó mẹ có vấn đề về gien: lai đồng huyết, cận huyết. Chăm sóc kém trong kỳ mang thai.
Đẻ quá nhiều con : Các giống chó nhỏ như chihuahua, phốc sóc...số lượng con 3-4/đàn, các giống chó to GSD, GD, Rottweiler... 6 - 8 con / đàn. Vượt quá số con trên, trọng lượng chó sơ sinh quá nhỏ so với bình thường là bất lợi cho sức khỏe của cả đàn con.
 Do điều kiện chăm sóc của chủ chó trước và sau khi đẻ không hợp lý.Sức khỏe chó con yếu, bị nhiễm giun tròn nặng qua bào thai. Cho ăn dặm quá sớm..
Nếu như có chó mẹ
Lúc chó con mới ra đời thì chúng ta nên chuẩn bị chuồng trại trước đã, nhớ sạch sẽ, đủ ấm, điều hòa nhiệt độ cho vừa phải. Khi sinh xong hãy để cho chó con đến với bầu sữa mẹ. Chó bú sữa mẹ có rất nhiều đề kháng, bạn nên nhớ chúng mới sinh thì mắt chưa mở, chân đi chưa vững nhưng chúng có khả năng tự tìm đến bầu sữa. Nếu như con nào tìm không được bạn hãy hỗ trợ nó. Hãy theo dõi chúng khi bú vì Khi nếu một đàn của bạn đẻ quá nhiều đứa thì việc đàn con dành nhau bú sẽ có một số con bú không được thì hãy canh chừng nhé. Hạn chế cho chó con mới sinh nằm trong tường, dưới tấm lót vì chúng còn nhỏ không định hướng được đường đi như vậy vô tình chó mẹ hay dẫm chết con hay bị chết ngạt do đè vào. Chúng mở mắt bắt đầu từ 10 ngay hoặc 15 ngày và hoàn chỉnh thính giác vào 25 ngày tuổi.
Việc bồi bổ cho chó mẹ sau khi sinh cũng rất quan trọng, nếu bạn bồi bổ thiếu chất thì dẫn đến chó mẹ không đủ sữa để cho con bú, hãy bổ sung thêm những chất dinh dưỡng như đạm, vitamin A, B nhé như vậy chó con bú sẽ được nhiều chất hơn và chó mẹ cũng cho ra nhiều sữa, Nên nhớ thường xuyên vệ sinh đầu vú của chó mẹ, tránh trường hợp đầu vú bị nhiễm khuẩn dẫn đến cho con bị bênh và chó mẹ cũng thế. Vào ngày thứ 20 thì có thể cho chó con ăn dặm những thứ khác để bắt đầu bỏ bú được rồi. Bạn có thể cho ăn cháo xay nhuyễn, có thể bỏ thịt băm vào. Nên cân chó con thường xuyên để theo giỏi cân nặng từ đó ta biết mà bổ xung thêm dinh dưỡng cho chó con
Nếu như không có chó mẹ

Vì sao nhiều chó mẹ sinh con ra rồi chó mẹ chết. Có nhiều nguyên do nhưng đa số là mắc bệnh, quá nhỏ, khó đẻ với một số giống chó nhỏ như giống chó chihuahua, hoặc là để quá nhiều, Cận huyết, chó mẹ không có sữa, . Cho nên những con chó cái như thế bạn không nên cho đẻ hoặc phải mổ đẻ
Theo mình nghĩ trong vòng 12 tiếng đầu bạn nên xin hoặc tìm chó mẹ nào đang đẻ để bú như vậy chó con sẽ có đề kháng như vậy tốt hơn cho con hơn.
Trường hợp nếu không có, ra mua một bình bú, ống xi lanh làm bầu bú giả cho chó con. Việc làm này phải cẩn thận vì vấn đề dinh dưỡng như thế nào cũng phải căn cho điều độ và cẫn thận khi cho chó con bú, giai đoạn 1 tháng này hơi cực nhưng nếu yêu chó thì bạn sẽ không hè cảm thấy nãn đâu ngược lại còn rút cho mình một kinh nghiệm nuôi chó  nữa chứ
Sử dụng bình bú nên căn chó đúng liều lượng, sử dụng ống xi lanh nên cẩn thận tránh tình trạng bơm sửa nhiều quá làm nghẹt phổi chó con Khi cho chó con bú, cho chúng nằm xấp, không cho nằm ngửa.
Bạn nên mua những loại sữa dành cho bà bầu, sữa chuyên dành cho trẻ sơ sinh hoặc sữa dành riêng cho chó con, sữa này có thể đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng cho chó con, Không mua những gói sữa bịch như sữa bò, sữa dê, không sử dụng mật ông. Trước khi cho uống bạn nên để sửa nóng khoảng 36C rồi mới cho bú, sau khi bú xong nên vệ sinh sạch sẽ bình sữa và ống xi lanh
Quá trình cho chó con bú
Tuần 1: Trong khoảng thời gian 48-72h đầu tiên, nên cho chó con bú với tần suất 1 lần/2h. Những ngày sau đó 1 lần/3h/ ban ngày, và 1 lần/4h/ban đêm.
Tuần 2: 1 lần/4h/ban ngày; 1 lần /6h/ban đêm
Tuần 3: Tuần này có thể cho chó con ăn cháo được rồi,  nên dùng cháo xay nhuyễn, cho chó con dùng cháo: 3 lần/ngày bằng bình bú.
Những lưu ý về vệ sinh cho chó con: Việc chó con mới sinh không thể đi tiểu và đi phân, cho nên chúng ta phải kích thích chúng bằng cách dùng 1 miếng vãi thấm nước rồi lau nhẹ vào hậu môn và bộ phận sinh dục của chúng làm khoảng 1 đến 2 phút và đến ngày thứ 21 bạn không cần làm nữa vì chúng đã tự biết cách làm vệ sinh rồi. Trong quá trình vệ sinh bạn để ýNếu nước tiêu có màu vàng đậm hoặc màu cam thì là chó không được bú không đủ nên bồi dưỡng thêm, phân chó có xanh là bị nhiễm khuẩn do thức ăn không đủ dinh dưỡng, đặc, cho nên ta nên tăng lượng thức ăn lên và bổ xung thêm những chất dinh dưỡng nhé. Không nên cho chó ăn quá no
Phòng bênh cho chó con mới sinh
- Nên tẩy giun lúc chó bắt đầu tập ăn và tiêm phòng các loại bênh cho chó vào ngày thứ 35 và mũi thứ 2 sau mũi thứ nhất 21 ngày
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất
-         Phòng khám thú y Animal care
Địa chỉ: Số 20 ngõ 424 Thụy khuê, tây hồ, hà nội
Hotline: 09768776099
Tel: 0422461946
Thời gian làm việc
: Tất cả các ngày trong tuần
Tại phòng khám: 7h30 đến 20h
Đến nhà: 8h đến 18h
https://www.facebook.com/phongkhamthuyanimalcarethuykhue/
Fanpage :

1 nhận xét: