Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Chó bị chảy máu mũi

Chó mèo bị chảy máu mũi hay còn gọi là chảy máu cam có thể dẫn tới hiện tượng mất máu. nhiều gây sốc. Do máu hay các khí quan lân cận của mũi bị tổn thương làm máu đi ra khỏi mạch quản chảy ra lỗ mũi. Tùy theo mức độ tổn thương mà máu chảy ra nhiều hay ít, chảy ra một hay hai bên mũi.


Có một số nguyên nhân gây chảy máu cam ở chó mèo, có thể do cục bộ, toàn thân, bệnh truyền nhiễm hay hóa chất.
- Nếu là chảy máu mũi cục bộ có biểu hiện: máu chảy ra ít và thường chảy một bên. Nguyên nhân có thể do bị chấn thương: cây cỏ, que, đồ nhọn....đâm vào, hoặc do đỉa, vắt, dòi,.. bám vào.
Có thể do ve, rận, ...đốt
Trời lạnh hanh khô, chó hắt xì hơi nhiều gây vỡ mao mạch ở mũi gây chảy máu mũi
- Nếu chảy mũi do toàn thân thường có biểu hiện máu chảy cả 2 bên mũi, Nguyên nhân có thể do ứ huyết mạch phổi là triệu chứng của sốc nhiệt, say nắng, cảm nắng, suy tim... Khi chảy máu mũi do sốc nhiệt, say nắng sẽ kèm thêm triệu chứng hoảng sợ, khó thở, nhiệt độ tăng cao.
Nếu tổn thương vùng họng, khí quản, thanh quản thì máu sẽ chảy ra ở cả 2 bên mũi. Nếu tổn thương niêm mạc mũi thì máu sẽ có dịch nhầy
Chó bị thiếu chất như vtm C cũng gây chảy máu mũi
- Nếu chảy máu mũi do các bệnh truyền nhiễm thì chó còn có biểu hiện đặc trưng của các bệnh: care, ký sinh trùng máu làm niêm mạc chó nhợt nhạt.
- Chảy máu mũi do nhiễm các loại hóa chất. hoặc ăn phải bả, thuốc chuột, ăn chuột chết có thuoc,..chó có các biểu hiện đặc trưng như nôn mửa, sùi bọt mép, hạ nhiệt.. .
Khi chó bị chảy máu mũi bạn cần xác định chính xác nguyên nhân để có biện pháp xử lý kịp thời
- Để đầu chó cao hơn phần đuôi
- Chườm đá lên vùng trán và mũi
- Dùng bông thấm dung dịch adrenalin nhét vào lỗ mũi
Quan trọng là tìm đúng nguyên nhân để có biện pháp xử lý thích hợp, có thể kết hợp tiêm thuốc cầm máu để có tác dụng tạm thời.

-         Phòng khám thú y Animal care
Địa chỉ: Số 16 ngõ 424 Thụy khuê, tây hồ, hà nội
Hotline: 09768776099
Tel: 0422461946
Thời gian làm việc
: Tất cả các ngày trong tuần
Tại phòng khám: 7h30 đến 20h
Đến nhà: 8h đến 18h

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét