Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

Các nguyên nhân gây đau mắt ở chó mèo

.Đôi mắt là bộ phận vô cùng quan trọng, vì nó giúp chú chó mèo quan sát mọi thứ xung quanh thật kĩ.  Trên thực tế, bạn nên thường xuyên kiểm tra mắt chúng tại nhà để sớm phát hiện ra những triệu chứng thể hiện chó mèo nhà bạn đang bị đau mắt để có cách điều trị thích hợp .

 Chó mèo bị đau mắt thường có các triệu chứng
 Chảy nước mắt,niêm mạc màu trắng hoặc đỏ,lông chuyển màu (thường là đỏ) ở phần khóe mắt và sống mũi – như vệt nước mắt,một hoặc cả hai mắt đều đóng lại, mắt vẩn đục hoặc chuyển màu mắt, xuất hiện mí mắt thứ ba,  kích cỡ hai bên con ngươi không đều
Một số nguyên nhân gây bệnh đau mắt ở chó

1.     Chảy nước mắt

Những giống chó nhỏ con (ToyBreeds) hay bị bệnh này và kết quả nguyên do thường là tật bẩm sinh, nguyên nhân chính vì cấu trúc của tuyến lệ hay còn gọi là hạch của nước mắt (Lacrimal) không được hoàn chỉnh. Còn ở loại chó có lông dài và quăn (Poodles) có lông, da, mồm, miệng thường dơ bẩn dây vào mắt, làm cho mắt đau, rồi chảy nước mắt. Mặt khác những nguyên nhân gây chảy nước mắt như : đụng chạm, chấn thương vào giác mô của mắt, trường hợp bị chấn thương phải đưa ngay con vật đến phòng mạch thú y để khám xét chữa trị.

2. Mắt toét hay mắt đỏ (Conjunctivitis)

Bệnh này thường làm cho mắt đỏ, sưng, chảy nước mắt, đôi khi mắt có mủ, ghèn rỉ ra. Nguyên nhân sinh bệnh vì bị rách, va chạm mạnh, nhiễm vi khuẩn, lông mi cọ vào mắt

3. Khô giác mạc (Dry eye)

Bệnh khô giác mạc này còn gọi là Keratocon-jonctivitis). Bệnh này thường thấy ở những giống chó nhỏ con, chó lông xù Bắc Kinh, giống chó lùn, nhỏ con, chó mũi tẹt và giống chó có hai mắt lồi ra. Diện tích của mắt và chung quanh giác mạc thường là khô vì thiếu nước mắt, do đó mắt dễ bị lở loét, ung nhọt, làm sưng lên ở phía trong của mắt, rồi giác mạc của mắt trở nên mờ mờ, mắt toét chảy ghèn. Trị liệu bệnh viêm giác mạc phải tìm cho ra nguyên nhân,
4. Lở loét giác mạc (Corneal Ulcers)

Nguyên nhân chính là do bị đụng chạm vào mắt, làm tổn thương đến các tổ chức, mô, giác mạc của mắt với một diện tích rộng hay hẹp, hoặc sâu xuống làm cho con vật đau đớn ở mắt, mắt bị thương trông như le lé, thường bị ánh sáng mặt trời làm chói mắt. Những nguyên nhân gây bệnh thì có nhiều, nhưng thường là do hóa chất gây nên như : xà phòng tắm, thuốc diệt trùng, bột giặt, hay bị thương nhẹ và nhiễm trùng. Những vết thương, lở loét nhẹ ở trong mắt được trị lành bệnh dễ dàng nhanh chóng, sau 5 hay 7 ngày nhỏ thuốc đau mắt. 


5. Bệnh xanh mắt (Glaucoma)


Bệnh xanh mắt hay là bệnh đau con ngươi của mắt nên hóa ra sắc lục. Là do sự căng thẳng, tăng, ép ở các tế bào bên trong của mắt quá độ, tức là tăng nhãn áp, làm chảy nước mắt luôn, gây đau đớn, mắt sưng phồng to lên, và dẫn đến mất hẳn thị giác, nguyên do chính có thể là mắt bị nhiễm trùng, thần kính mắt (Lens) bị hư hỏng, do bướu, tai nạn, cũng có thể do bẩm sinh (Congenital) mà ra. Chỉ khi nào nước mắt ở trong mắt hoạt động bình thường, nhãn áp ở mắt giảm xuống thì mắt chỉ đỡ đau mà thôi. Con vật bị bệnh này khi khám xét mắt thấy con ngươi nở rộng và giác mạc có màu xanh, đương nhiên là khi nhìn thì thấy loạn xạ, không rõ ràng. Dùng thuốc và giải phẫu để làm giảm bớt nhãn áp, nhưng điều trị và giải phẫu nữa đối với con vật đôi khi cũng không mang lại gì kết quả mong muốn nhất là đối với loài chó.


6. Mắt có vảy cá (Cataract)
Mắt có vảy cá, Việt Nam ta còn gọi là mắt có mây, hay bệnh mắt đục, có mộng v.v... con vật trở nên mù lòa. Nguyên do có thể là do bẩm sinh, hay con vật bị bệnh tiểu đường. Chữa trị phải tìm nguyên nhân gây bệnh mới có hiệu quả

7. Thương tật ở mắt

Những chó hay bị các thương tật ở mắt là do từ bên ngoài đập vào, bị đánh, bị cây đâm vào, có thể làm hỏng con mắt. Những vết thương sâu ở trong mắt thường là làm hỏng giác mạc, mất thị giác, nếu có chảy máu ở mắt là trong mắt bị rách, hay bị đâm thủng, bị thương, dập bể. Vấn đề quan trọng đầu tiên là phải đưa con chó bị tai nạn đến phòng mạch của thú y sĩ để khám xét, can thiệp ngay để làm giảm tối đa sự thiệt hại :



+ Nên lấy 1 miếng giấy hay bông gòn thấm nước đã khử trùng sạch tẩm ướt để lên mắt con vật (chó) tránh để bị nhiễm trùng.

+ Để con vật ở một nơi thật yên tĩnh, an ủi, dỗ dành để giảm bớt sự đau đớn, sợ hãi.
8. Chó bị mộng mắt
Với nhiều cá thể chó, đang rất bình thường bỗng nhiên lại bị dị tật ở mắt hoặc có những mộng, khố u thịt lồi lên ở hốc mắt. Nguyên nhân chính là bởi chó bị viêm phần tuyến lệ hay viêm my mắt. Chó bị đau mắt khiến cho chó kém hoạt động, gây cản trở tầm nhìn của chó, và để lâu dài rất có thể chó sẽ bị hỏng mắt nếu bạn không chữa trị cho chúng. Trong những trường hợp chó bị đau mắt kiểu dạng như thế này, cách tốt nhất là bạn hãy mang chú chó đến để bác sĩ thú y khám và có thể mổ mắt cho chúng. Những khối u này thường là lành tính và khhi đã mổ mắt rồi, chó thường không bị lại u mộng thịt ở mắt nữa. Xác xuất Chỉ khoảng 10 % bị lại mà thôi.

Nhiều cá thể chó già, chó bị đau mắt do mắc chứng đục thủy tinh thể. Biểu hiện của chứng bệnh này là tự nhiên 2 lòng trong của mắt có màu đục đục, hay màu xanh chuối, Bệnh xanh mắt cũng có thể dẫn đến mù. Triệu chứng gồm mắt bị đỏ, kéo màng, chảy nước mắt, nhãn cầu sưng to lên, nhạy cảm với ánh sáng. Phẫu thuật bằng laze được áp dụng để điều trị bệnh này.
10. Đau mắt do mắc các bệnh truyền nhiễm như care, viêm gan, ...
Ngoài ra còn rất nhiểu nguyên nhân khác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét