Thứ Ba, 7 tháng 7, 2015

Bệnh rụng lông ở chó mèo

Bộ lông không chỉ làm đẹp cho những chú chó mà còn phản ánh tình trạng sức khỏe của chúng. Một bộ lông óng mượt cho thấy chú chó có sức khỏe tốt vì vậy việc theo dõi, chăm sóc bộ lông cũng hết sức quan trọng.
Chó có bộ lông đẹp


nguyên nhân rụng lông ở chó mèo

Việc làm sạch và chải lông cho chó hàng ngày là việc làm cần thiết giúp hệ thống máu tuần hoàn tốt, loại bỏ lông rụng, tạo cơ hội cho lông mới phát triển, tránh khỏi những mảng lông bám da bị trầy vì bị thương tích và cũng giữ gìn sức khoẻ cho người nuôi.
Đôi khi vì chăm sóc không đúng cách hoặc một số tác nhân trong môi trường tác động làm cho chó bị rụng lông làm mất đi vẻ đẹp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con vật đôi khi gây tử vong nếu chủ nuôi không phát hiện kịp thời và điều trị hiệu quả.
Một số nguyên nhân gây rụng lông ở chó mèo
- Rụng lông sinh lý hay thay lông là hiện tượng tự nhiên với chó cái từ 6 đến 8 tháng tuổi chuẩn bị thay lông để bước vào kỳ động dục. Sau đó, cứ trước kỳ động dục khoảng 2 tháng lại có một đợt thay lông mới. Chó đực thì chu kì rụng lông không rõ rệt như chó cái.
Bạn cần quan sát, để ý xem lông rụng mà không có tổn thương da như: gầu, ửng đỏ da hoặc kèm theo ngứa ngáy, dinh dưỡng tốt, đầy đủ vitamin và khoáng chất thì hoàn toàn yên tâm chó vẫn khỏe mạnh.
- Do thiếu dưỡng chất: khẩu phẩn ăn không cân đối, thiếu một số vitamine và khoáng chất có lợi cho da, lông móng như Biotin (vitamine H), Kẽm và một số vitamine A, B ... sẽ làm cho thú cưng rụng lông từng mảng ở hai bên của cơ thể đặc biệt là ở vùng tai.
- Rụng lông do nội tiết:  Suy giảm mất cân bằng hormone
Ngoài ra rối loạn hormone còn là dấu hiệu cho thấy sức khỏe thú đang bị ảnh hưởng, nên đưa thú đi khám để có liệu pháp điều trị bằng hormone thích hợp.


- Rụng lông do ký sinh trùng, vi khuẩn, nấm...: chứng rụng lông trên chó thường gây nhiều phiền toái cho chủ nuôi, làm mất đi vẻ đẹp của con vật đồng thời ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của chúng nhất là khi chứng rụng lông được gây ra bởi kí sinh trùng sẽ càng gây tác hại và biến chứng nặng nề nếu người chủ nuôi không chữa trị sớm và dứt điểm cho vật nuôi thậm chí một số loài kí sinh có thể lây sang người.
Chó bị rụng lông

- Sự thứ phát từ chứng ngứa cào xước (do ký sinh trùng, nấm, vi khuẩn, dị ứng...).
Sự thứ phát từ chứng ngứa cào xước có thể chữa khỏi nếu chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Bệnh này ít nguy kịch đến tính mạng.
- Rụng lông theo mùa: Chứng rụng lông không rõ nguyên nhân (có thể do thức ăn, giống chó, hormone, stress...) nhưng thường xuất hiện theo mùa.
Ngoài ra, cũng kiểm tra xà - phòng, nước tắm cho chó, tập quán tắm chải và sử dụng dầu tắm không phù hợp trong đó độ pH đóng vai trò quan trọng. Nếu độ kiềm cao cũng hay gây rụng lông.
- Rụng lông không rõ nguyên nhân: thường tự khỏi, lông thường mọc lại vào chu kỳ lông tiếp theo.
Hiểu được nguyên nhân và cách thức gây bệnh, cùng với lòng yêu thương sâu sắc sẽ giúp chúng ta có biện pháp phòng chống và chăm sóc tốt hơn cho thú cưng.

theo http://www.chophuquochanoi.vn/forum/baiviet/1513

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét