Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

Bệnh u nhú ở chó (mụn cóc ở chó)


Bệnh u nhú do virus ở chó 
  Nguyên nhân và đặc điểm của bệnh
Đây là bệnh mà nguyên nhân là canine papilloma virus, virus này khác với loại virus gây bệnh cho người.
Một vài virus gây ảnh hưởng đến các tế bào da tạo ra các dạng khối u tròn, tên thường được gọi là mụn cóc. Nhân mụn có thường có hình tròn, hoặc hơi dẹt.Bên ngoài hình giống súp lơ
u nhú ở chó

Đường truyền lây ở chó
lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với các papillomas trên một con chó bị nhiễm bệnh hoặc virus trong môi trường của vật nuôi.  Virus này lây lan qua tiếp xúc trực tiếp giữa những con chó thường xảy ra khi chúng liếm nhau hay chào hỏi nhau.
Virus cũng có thể lây lan theo những cách khác - thông qua côn trùng cắn, vết cắt, vết xước, hoặc nơi có tình trạng viêm hiện diện trong cơ thể của con chó. Nhưng chắc chắn, tiếp xúc đường miệng là phương tiện phổ biến nhất của truyền giữa các con chó.
 Virus này đòi hỏi phải có làn da bị tổn thương để thành lập nhiễm trùng; làn da khỏe mạnh sẽ không bị nhiễm bệnh. Thời gian ủ bệnh là 1-2 tháng. Virus này chỉ có thể lây lan giữa các con chó. Nó không phải là truyền nhiễm cho vật nuôi khác hoặc cho con người. Để nhiễm bệnh con chó thường có một hệ miễn dịch kém
 Triệu chứng
Canine papilloma virus thường có một vài dạng phát triển, hình dạng chân ngỗng cao hoặc hình súp lơ, thường có màu xám. Chó thường mắc bệnh là chó nhỏ, và u nhú thường phát triển ở trong miệng, vòng quanh miệng, thỉnh thoảng vòng quanh mắt. Ở những chó già, u nhú thường phát triển ở mặt, chúng có dạng phát triển khác và là chủng khác. 
. Có những trường hợp mà các papillomatosis có thể tiến triển, gây ra các hình thức phổ biến của bệnh ung thư da. Nó cũng có thể cho các tế bào ung thư xâm lấn để thâm nhập và bắt đầu ăn các mô nằm bên dưới. Chúng thường nằm quanh môi, miệng và lưỡi. Ở chó nhỏ virus mụn cóc có thể có mặt xung quanh miệng, cơ quan sinh dục. Ở chó lớn có thể xuất hiện khắp nơi trên cơ thể. 


Những u nhú lớn có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật, đốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét